Lưu ý: Trang web đang thử nghiệm nâng cấp, các thông tin chỉ mang tính tham khảo!
Cần ưu tiên các trường trung cấp nghề

Thời gian gần đây, các trường đại học ra đời như nấm mọc sau mưa, tha hồ mở ngành nghề đào tạo. Rồi đùng một cái, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định dừng tuyển sinh lên đến hàng trăm ngành ở bậc đại học phần nào đã phản ánh sự thiếu ổn định trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực.

Ở cấp thấp hơn, đặc biệt là giai đoạn từ trung học cơ sở (THCS) lên trung học phổ thông (THPT), thay vì ngành giáo dục và đào tạo các địa phương thực hiện phân luồng mạnh mẽ thì lại chủ yếu tập trung vào việc thi, xét tuyển, và gần như là tận vét vào hệ THPT khiến cho việc dạy và học trở nên khó khăn và kém hiệu quả bởi năng lực đầu vào của các em học sinh không phù hợp, nhất là ở khu vực vùng ven, vùng nông thôn. Ngoài ra, hiện nay, không ít trường THPT kiêm luôn nhiệm vụ dạy bổ túc trung học phổ thông thuộc hệ giáo dục thường xuyên. Mà ở hệ này, chất lượng yếu kém gần như khỏi phải bàn.

Khi về công tác tại một cơ sở giáo dục thuộc địa bàn thành phố, tôi hỏi các vị phụ huynh có con “ngồi nhầm” lớp 10 tại sao không cho con mình vào học trường trung cấp nghề vừa phù hợp năng lực, vừa đỡ tốn kém, và thường nghe những câu nói vừa cảm thán mà cũng vừa khẳng định của không ít vị phụ huynh rằng: “Cháu nó còn nhỏ, chưa tốt nghiệp phổ thông mà đã cho đi học nghề rồi, thì tội nghiệp nó quá. Ít nhất, cháu nó phải tốt nghiệp xong cấp 3 cái đã”.

Như vậy, không phải công tác hướng nghiệp yếu kém là nguyên nhân duy nhất làm cho học sinh sau THCS không vào học trung cấp nghề mà dư luận thường đổ lỗi. Theo thông tin của báo chí, những năm gần đây các trường trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp (THCN) sau THCS mỗi năm có số lượng học viên đăng ký vào học chỉ đạt từ 15-20% chỉ tiêu. Điều này đã gây khó khăn cho việc khắc phục tình trạng thừa thầy thiếu thợ ở nước ta hiện nay.

Để giải quyết tình trạng trên, ngoài việc làm tốt công tác hướng nghiệp, cần mạnh dạn cho các trường trung cấp nghề, trường THCN phải được tham gia vào các đợt thi, xét tuyển THPT, ít nhất cũng phải có tên trong danh sách mã trường mà thí sinh đăng ký nguyện vọng bên cạnh đó cần giảm chỉ tiêu đầu vào THPT, xây dựng, phát triển trường nghề ở những địa bàn thích hợp, có các ngành nghề đào tạo phù hợp với thực trạng kinh tế địa phương đồng thời tạo điều kiện để người học có được việc làm sau khi ra trường.

 

(Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online)

Xem bài gốc

Giấy phép Thông Tin Điện Tử: Số 58/GP-STTTT - Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Tiếp Thị Việt Nam

Trụ sở: Số 32 đường số 7 KDC Hai Thành, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM - Email: hotro@edunet.com.vn

Loading...