Chương trình dạy tiếng Anh tiểu học
Chương trình dạy tiếng Anh tiểu học

Những khó khăn và bất cập trong chương trình dạy tiếng Anh tiểu học ở nước ta.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng chương trình dạy tiếng Anh tiểu học đang có bất cập khi không ít chương trình đang sử dụng hiện nay mang nặng tính dịch vụ, tạo nên sự phân biệt sâu sắc giữa các lớp học trong cùng một trường.

Thiếu liên thông

Một lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM lý giải: Về lâu dài, sẽ chỉ còn 2 chương trình tiếng Anh cho bậc tiểu học là tiếng Anh tăng cường (TATC) và tiếng Anh theo đề án của Bộ GD-ĐT nhưng trước mắt vẫn cần nhiều chương trình để phụ huynh lựa chọn. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4 - TPHCM) hiện đang dạy cùng lúc 3 chương trình: TATC, tiếng Anh tự chọn và tiếng Anh theo đề án của Bộ GD-ĐT.

Trường Tiểu học Minh Đạo và Bàu Sen (quận 5) ngoài tiếng Anh tự chọn, TATC, tiếng Anh theo đề án của bộ, còn có thêm chương trình tiếng Anh Cambridge. Chương trình Cambridge với mức học phí cao, chỉ số ít trường triển khai; 3 chương trình còn lại, hầu hết các trường tiểu học tại TPHCM đều tổ chức thực hiện, trừ một số trường ở ngoại thành còn khó khăn.

TATC là chương trình được ghi nhận có sức hấp dẫn lớn do có thời lượng học nhiều: 8 tiết/tuần, mức học phí cũng vừa phải: 80.000 đồng/tháng, được đa số phụ huynh chọn lựa. Thế nhưng khi đến bậc THCS, do TATC chưa phủ kín tại tất cả các trường nên những HS đã học ở tiểu học buộc phải dừng giữa chừng hoặc phải lựa chọn chương trình tiếng Anh khác.

Phụ huynh một trường tiểu học tại quận 4 bày tỏ: “Không có sự liên thông giữa các cấp học nên chọn chương trình tiếng Anh nào cho con, tôi cũng hoang mang. Mỗi cấp học mỗi chương trình khác nhau, liệu kiến thức có thống nhất? Mỗi chương trình dạy mỗi kiểu thì HS sẽ rối loạn vì chẳng biết sẽ tiếp thu theo phương pháp nào”.

“Bình dân” và “cao cấp”

Chương trình tiếng Anh tự chọn được áp dụng tại hơn 500 trường tiểu học ở TPHCM được ví như chương trình “xóa mù” tiếng Anh, HS nào cũng có thể học. Nhưng từ khi TATC xuất hiện thì có sự phân hóa về trình độ, mức đóng góp và điều kiện thụ hưởng của HS. Trong khi TATC quy định sĩ số chỉ 30 HS/lớp, học 8 tiết/tuần thì những lớp tiếng Anh tự chọn, sĩ số và điều kiện học lại tùy nhà trường nên có những lớp 45-50 HS với thời lượng chỉ 2 tiết/tuần.

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4), cho biết: Tuy số lớp tiếng Anh tự chọn (21 lớp) ít hơn TATC (12 lớp) nhưng đã có sự phân hóa rất lớn về điều kiện học giữa các chương trình. “TATC được học với sĩ số ít hơn (35 HS/lớp) và mỗi tuần có 1 tiết học với giáo viên người nước ngoài, trong khi tiếng Anh tự chọn thì sĩ số cao hơn và chỉ học với giáo viên trong nước”- bà Hà nói.

Chính sự khác biệt đó nên mặc dù đầu năm học mới Sở GD-ĐT có thông báo HS được tùy chọn chương trình tiếng Anh nhưng trên thực tế, một số trường quy định học TATC mới được bán trú khiến phụ huynh tìm mọi cách để “chạy” cho con vào lớp TATC.

Hiện có 13 trường tiểu học ở TPHCM đang thực hiện chương trình Cambridge, với mức học phí từ lớp 1 đến lớp 3 là 150 USD/tháng; lớp 4, 5 đóng 200 USD/tháng. Các lớp Cambridge có sĩ số chỉ khoảng 25-30 HS/lớp. Một chuyên gia giáo dục cho rằng: Các trường chỉ nên áp dụng tốt một chương trình với điều kiện chương trình đó phải phục vụ số đông HS, còn những HS có điều kiện thì đi học bên ngoài.

Trường không nên quá ôm đồm nhiều chương trình mà cái nào cũng chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”. Mặt khác, sự khác biệt của các chương trình tạo nên sự khác biệt trong hưởng thụ như lớp có máy lạnh, tivi, lớp khác lại không có…, là hình ảnh không đẹp trong giáo dục.

Ngay cả việc Sở GD-ĐT tuyển 100 giáo viên người Philippines dạy tiếng Anh, trường nào được tiếp nhận, trường nào không cũng được các trường quan tâm. Tất cả cho thấy bức tranh dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học tại TPHCM còn quá ngổn ngang.

* Tham khảo thêm thông tin về các khóa học ngoại ngữ trên Edunet.com.vn:

Khóa học luyện thi Toeic  |  Khóa học luyện thi Toefl  |  Khóa học luyện thi IELTS  |  Khóa học tiếng Anh giao tiếp

Nguồn:http://dantri.com.vn