Tuyệt vời! Dưới đây là giáo án trò chuyện về nghề nông dành cho trẻ 3 tuổi, kết hợp với các yếu tố tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp một cách đơn giản và phù hợp với lứa tuổi.
Chủ đề:
Bé làm quen với nghề nông
Độ tuổi:
3 tuổi
Mục tiêu:
Kiến thức:
Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm cơ bản của nghề nông.
Trẻ biết một số công việc chính của người nông dân.
Trẻ biết một số sản phẩm nông nghiệp quen thuộc.
Kỹ năng:
Phát triển ngôn ngữ, khả năng diễn đạt.
Phát triển khả năng quan sát, nhận biết.
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác.
Thái độ:
Yêu quý, kính trọng người nông dân.
Biết ơn những sản phẩm mà người nông dân tạo ra.
Bước đầu hình thành ý thức về lao động.
Chuẩn bị:
Hình ảnh/video:
Hình ảnh/video về đồng ruộng, vườn cây, trang trại.
Hình ảnh/video về người nông dân đang làm việc (cấy lúa, gặt lúa, trồng rau, chăm sóc cây…).
Hình ảnh các sản phẩm nông nghiệp (gạo, rau, củ, quả…).
Đồ vật thật (nếu có):
Một vài loại rau, củ, quả quen thuộc.
Một số dụng cụ làm nông đơn giản (xẻng, cuốc nhỏ, bình tưới…).
Giáo cụ khác:
Bảng, phấn (hoặc bút lông, giấy).
Nhạc không lời nhẹ nhàng.
Tiến trình hoạt động:
1. Ổn định tổ chức (2 phút)
Cô và trẻ cùng hát một bài hát về chủ đề quê hương, đất nước (ví dụ: “Em yêu đồng lúa”).
Cô giới thiệu khách (nếu có).
2. Vào bài (3 phút)
Cô tạo tình huống: “Các con ơi, hôm nay cô có một món quà rất đặc biệt dành cho chúng mình. Các con có muốn biết đó là gì không?”
Cô cho trẻ xem hình ảnh/video về đồng ruộng, vườn cây, trang trại.
Cô gợi ý để trẻ đoán xem những hình ảnh này liên quan đến nghề gì.
3. Nội dung chính (15 phút)
Trò chuyện về nghề nông:
Cô đặt câu hỏi:
“Các con có biết ai là người làm ra những cây lúa, củ khoai, quả bí mà chúng ta ăn hàng ngày không?” (Người nông dân/bác nông dân)
“Vậy nghề nông là nghề gì?” (Nghề trồng trọt, chăn nuôi)
“Người nông dân làm những công việc gì?” (Cấy lúa, gặt lúa, trồng rau, tưới cây, cho vật nuôi ăn…)
Cô cho trẻ xem hình ảnh/video về người nông dân đang làm việc và giải thích ngắn gọn về từng công việc.
Cô khuyến khích trẻ kể về những gì trẻ biết về nghề nông (nếu có).
Khám phá sản phẩm nông nghiệp:
Cô đưa ra một vài loại rau, củ, quả thật (hoặc hình ảnh) và hỏi trẻ:
“Đây là quả gì? Củ gì? Rau gì?”
“Chúng mình thường ăn những loại rau, củ, quả này như thế nào?”
“Những loại rau, củ, quả này do ai làm ra?”
Cô giáo dục trẻ: “Chúng ta phải biết ơn các bác nông dân đã vất vả làm ra những sản phẩm này để chúng ta có đồ ăn ngon và khỏe mạnh.”
Hướng nghiệp sớm (lồng ghép):
Cô hỏi: “Lớn lên, bạn nào muốn làm bác nông dân không?”
Cô khuyến khích trẻ nói về ước mơ của mình.
Cô giải thích đơn giản: “Để làm bác nông dân giỏi, chúng ta cần phải chăm chỉ, yêu lao động và học hỏi nhiều điều hay.”
(Liên hệ đến việc học ở trường): “Bây giờ các con còn nhỏ, việc quan trọng nhất là chăm ngoan, học giỏi để sau này có thể làm được nhiều điều có ích cho xã hội, trong đó có cả việc trở thành một người nông dân giỏi.”
Trò chơi:
“Ai nhanh nhất”:
Cô chia trẻ thành hai đội, mỗi đội cử một bạn lên thi nhặt các loại rau, củ, quả theo yêu cầu của cô.
“Bé tập làm nông dân”:
Cô cho trẻ đóng vai người nông dân và thực hiện các động tác mô phỏng công việc (cấy lúa, tưới cây…).
4. Kết thúc (5 phút)
Cô và trẻ cùng hát một bài hát về chủ đề lao động (ví dụ: “Lớn lên cháu lái máy cày”).
Cô nhận xét, động viên trẻ.
Cô khuyến khích trẻ về nhà hỏi bố mẹ, người thân về nghề nông và kể lại cho cô nghe vào buổi học sau.
Tư vấn tuyển sinh/hướng nghiệp (lồng ghép nhẹ nhàng):
Trong quá trình trò chuyện, cô có thể lồng ghép các câu hỏi, gợi ý để khơi gợi sự yêu thích của trẻ đối với thiên nhiên, lao động.
Cô nhấn mạnh rằng tất cả các nghề đều đáng quý và đều cần thiết cho xã hội.
Cô khuyến khích trẻ phát triển những phẩm chất cần thiết cho mọi nghề nghiệp, như sự chăm chỉ, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm.
Từ khoá tìm kiếm:
Giáo án mầm non nghề nông
Hoạt động làm quen nghề nghiệp cho trẻ 3 tuổi
Dạy trẻ về nghề nông
Tư vấn hướng nghiệp mầm non
Trò chơi về nghề nông cho trẻ mầm non
Tags:
Mầm non
Giáo án
Nghề nghiệp
Nghề nông
Hướng nghiệp
3 tuổi
Trò chơi
Sản phẩm nông nghiệp
Lao động
Lưu ý:
Giáo viên cần linh hoạt điều chỉnh nội dung và hình thức hoạt động sao cho phù hợp với khả năng và hứng thú của trẻ.
Nên sử dụng hình ảnh, video trực quan, sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ.
Khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động và tạo cơ hội để trẻ thể hiện ý kiến, cảm xúc của mình.
Chúc bạn thực hiện giáo án thành công!