Tuyệt vời! Dưới đây là một giáo án gợi ý kết hợp vẽ dụng cụ nghề nông cho trẻ 5-6 tuổi, lồng ghép tư vấn hướng nghiệp sơ khai, cùng các từ khóa, tags để tối ưu tìm kiếm:
CHỦ ĐỀ:
VẼ DỤNG CỤ NGHỀ NÔNG – ƯỚC MƠ CỦA BÉ VỀ NHỮNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
ĐỘ TUỔI:
5-6 tuổi
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nhận biết và gọi tên một số dụng cụ nghề nông quen thuộc (ví dụ: cuốc, xẻng, liềm, cày, bừa, thùng tưới,…)
Hiểu được công dụng đơn giản của các dụng cụ đó trong công việc nhà nông.
Bước đầu làm quen với một số nghề liên quan đến nông nghiệp (ví dụ: bác nông dân, kỹ sư nông nghiệp,…)
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ hình ảnh.
Phát triển kỹ năng vẽ, tô màu, sử dụng các hình khối đơn giản để tạo hình.
Phát triển khả năng diễn đạt, chia sẻ ý tưởng.
Thái độ:
Yêu thích, trân trọng những sản phẩm do người nông dân làm ra.
Hình thành ý thức về lao động, sự cần cù.
Khơi gợi sự tò mò, khám phá về thế giới nghề nghiệp.
CHUẨN BỊ:
Hình ảnh, video về các dụng cụ nghề nông.
Dụng cụ thật (nếu có): cuốc mini, xẻng nhỏ, thùng tưới nhỏ,… (đảm bảo an toàn)
Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu sáp, màu nước,…
Bảng, phấn (hoặc bút lông, giấy A0)
Một số bài hát, trò chơi về chủ đề nông nghiệp (ví dụ: “Em yêu cây xanh”, “Gieo hạt”,…)
TIẾN TRÌNH:
1. ỔN ĐỊNH LỚP (5 phút)
Hát một bài hát về chủ đề cây xanh, mùa màng.
Trò chơi khởi động: “Bắt chước tiếng kêu của các con vật nuôi trong nhà” (gà, vịt, trâu, bò,…)
2. GIỚI THIỆU BÀI (5 phút)
Cô: “Các con ơi, hàng ngày chúng ta được ăn cơm, ăn rau, ăn quả. Các con có biết ai là người đã làm ra những thức ăn đó không?”
Cô giới thiệu về bác nông dân và công việc của bác.
Cô: “Để làm được những công việc đó, bác nông dân cần đến những dụng cụ gì?”
3. HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ DỤNG CỤ NGHỀ NÔNG (15 phút)
Quan sát:
Cô cho trẻ xem hình ảnh/video hoặc dụng cụ thật (nếu có) về các dụng cụ nghề nông.
Cô đặt câu hỏi gợi mở:
“Đây là cái gì? Nó có tên là gì?”
“Nó được làm bằng gì?”
“Nó có những bộ phận nào?”
“Bác nông dân dùng nó để làm gì?”
Thảo luận:
Cô khuyến khích trẻ chia sẻ những gì mình biết về các dụng cụ đó.
Cô tóm tắt, hệ thống lại kiến thức cho trẻ.
Mở rộng:
Cô giới thiệu thêm về một số nghề liên quan đến nông nghiệp:
Bác nông dân:
Trồng trọt, chăn nuôi.
Kỹ sư nông nghiệp:
Nghiên cứu, lai tạo giống cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân.
Công nhân nhà máy chế biến thực phẩm:
Chế biến các sản phẩm từ nông sản.
Cô đặt câu hỏi gợi ý: “Lớn lên con muốn làm nghề gì liên quan đến những công việc này?”
4. HOẠT ĐỘNG 2: VẼ DỤNG CỤ NGHỀ NÔNG (20 phút)
Gợi ý:
Cô hướng dẫn trẻ cách vẽ các dụng cụ đơn giản bằng các hình khối cơ bản (hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật,…).
Cô khuyến khích trẻ sáng tạo, vẽ thêm các chi tiết khác (ví dụ: vẽ thêm bác nông dân đang làm việc, vẽ thêm cây cối,…)
Thực hành:
Trẻ tự vẽ theo ý thích.
Cô quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ những trẻ gặp khó khăn.
Tô màu:
Trẻ tô màu cho bức tranh của mình.
Cô khuyến khích trẻ sử dụng màu sắc phù hợp với thực tế.
5. HOẠT ĐỘNG 3: TRƯNG BÀY VÀ CHIA SẺ (10 phút)
Cô tổ chức cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình.
Cô mời một vài trẻ lên giới thiệu về bức tranh của mình:
“Con đã vẽ cái gì?”
“Con thích nhất dụng cụ nào?”
“Con muốn làm gì khi lớn lên?”
Cô nhận xét, khen ngợi sản phẩm của trẻ.
6. KẾT THÚC (5 phút)
Hát một bài hát về chủ đề nông nghiệp.
Cô động viên, khuyến khích trẻ tìm hiểu thêm về thế giới nghề nghiệp xung quanh.
GỢI Ý TÍCH HỢP TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP:
Trong quá trình khám phá dụng cụ:
Liên hệ đến những sản phẩm mà trẻ sử dụng hàng ngày (ví dụ: “Cái bát chúng ta ăn cơm được làm từ gạo, gạo do bác nông dân trồng”).
Khuyến khích trẻ suy nghĩ về sự liên quan giữa các nghề nghiệp (ví dụ: “Để có được bát cơm ngon, cần có bác nông dân, kỹ sư nông nghiệp, công nhân nhà máy xay xát,…”).
Trong quá trình vẽ và chia sẻ:
Gợi ý trẻ vẽ thêm những chi tiết thể hiện ước mơ của mình về nghề nghiệp (ví dụ: vẽ mình đang lái máy cày, vẽ mình đang chăm sóc cây trồng,…).
Khuyến khích trẻ chia sẻ về những nghề nghiệp mà mình yêu thích và lý do tại sao.
ĐÁNH GIÁ:
Quan sát quá trình tham gia hoạt động của trẻ.
Đánh giá sản phẩm của trẻ dựa trên các tiêu chí:
Mức độ nhận biết và gọi tên các dụng cụ nghề nông.
Kỹ năng vẽ, tô màu.
Khả năng diễn đạt, chia sẻ ý tưởng.
Lắng nghe những chia sẻ của trẻ về ước mơ nghề nghiệp.
TỪ KHÓA TÌM KIẾM (KEYWORDS):
Giáo án mầm non
Vẽ dụng cụ nghề nông
Chủ đề nghề nghiệp
Tư vấn hướng nghiệp mầm non
Hướng nghiệp cho trẻ 5 tuổi
Hướng nghiệp cho trẻ 6 tuổi
Hoạt động tạo hình
Phát triển nhận thức
Giáo dục STEAM
Nông nghiệp
Nghề nông
Ước mơ nghề nghiệp
TAGS:
Mầm non
Giáo án
Vẽ
Nghề nghiệp
Hướng nghiệp
Nông nghiệp
Tạo hình
STEAM
5 tuổi
6 tuổi
MỞ RỘNG:
Tổ chức cho trẻ tham quan trang trại, vườn rau,…
Mời bác nông dân, kỹ sư nông nghiệp đến giao lưu, chia sẻ với trẻ.
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm: gieo hạt, trồng cây,…
LƯU Ý:
Giáo án này chỉ là gợi ý, giáo viên có thể điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp.
Cần tạo không khí vui vẻ, thoải mái để trẻ tự do sáng tạo và khám phá.
Luôn khuyến khích, động viên trẻ để trẻ tự tin thể hiện bản thân.
Chúc bạn có một buổi dạy thành công!