Kỹ thuật đánh giá quá trình (Formative Assessment): quiz, concept map, one-minute paper

Mạng giáo dục việc làm Edunet xin chào quý thầy cô giáo và các bạn học viên! Bạn đang muốn mô tả chi tiết về Kỹ thuật đánh giá quá trình (Formative Assessment) và xây dựng bản mô tả công việc cho vị trí liên quan, có yêu cầu kinh nghiệm. Chúng ta hãy cùng nhau triển khai nhé.

Phần 1: Kỹ thuật đánh giá quá trình (Formative Assessment)

Đánh giá quá trình (Formative Assessment) là một phần không thể thiếu trong quá trình dạy và học, giúp giáo viên và học sinh liên tục theo dõi tiến độ, xác định điểm mạnh, điểm yếu và điều chỉnh phương pháp giảng dạy và học tập kịp thời. Mục tiêu chính của đánh giá quá trình là cải thiện hiệu suất học tập, không phải để xếp loại hay cho điểm cuối cùng.

Dưới đây là mô tả chi tiết về ba kỹ thuật đánh giá quá trình phổ biến:

Quiz (Bài kiểm tra ngắn):

Mô tả:

Quiz là một bài kiểm tra ngắn, thường tập trung vào một chủ đề hoặc một vài khái niệm cụ thể vừa được học. Quiz có thể bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau như trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, trả lời ngắn, hoặc giải quyết một vấn đề đơn giản.

Mục đích:

Đối với học sinh:

Giúp học sinh tự kiểm tra mức độ hiểu bài, xác định những kiến thức còn mơ hồ và kịp thời ôn tập, củng cố.

Đối với giáo viên:

Cung cấp thông tin phản hồi nhanh chóng về hiệu quả giảng dạy, giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp, nội dung giảng dạy cho phù hợp với nhu cầu của học sinh.

Cách thực hiện:

Thiết kế quiz ngắn gọn, tập trung vào những nội dung trọng tâm.
Sử dụng nhiều dạng câu hỏi khác nhau để đánh giá kiến thức toàn diện.
Cung cấp phản hồi ngay lập tức sau khi học sinh hoàn thành quiz.
Sử dụng kết quả quiz để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy.

Ví dụ:

Sau khi giảng bài về các loại câu trong tiếng Anh, giáo viên có thể cho học sinh làm một bài quiz ngắn với các câu hỏi trắc nghiệm về cách nhận biết và sử dụng các loại câu đó.

Concept Map (Sơ đồ tư duy):

Mô tả:

Concept map là một sơ đồ trực quan thể hiện mối quan hệ giữa các khái niệm. Các khái niệm được biểu diễn bằng các hình tròn hoặc hình chữ nhật, và các mối quan hệ giữa chúng được thể hiện bằng các đường nối có ghi chú.

Mục đích:

Đối với học sinh:

Giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, hiểu rõ mối liên hệ giữa các khái niệm, và phát triển tư duy phản biện.

Đối với giáo viên:

Giúp giáo viên đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh về một chủ đề, và xác định những khái niệm mà học sinh còn gặp khó khăn.

Cách thực hiện:

Yêu cầu học sinh tự tạo concept map về một chủ đề cụ thể.
Hướng dẫn học sinh cách xác định các khái niệm chính và mối quan hệ giữa chúng.
Khuyến khích học sinh sử dụng màu sắc, hình ảnh để làm cho concept map trở nên sinh động và dễ hiểu.
Đánh giá concept map dựa trên tính chính xác, đầy đủ và rõ ràng của các khái niệm và mối quan hệ.

Ví dụ:

Giáo viên có thể yêu cầu học sinh vẽ concept map về hệ tiêu hóa, trong đó các khái niệm như miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già được liên kết với nhau bằng các mối quan hệ về chức năng và vai trò.

One-Minute Paper (Bài viết một phút):

Mô tả:

One-minute paper là một bài viết ngắn mà học sinh viết trong khoảng một phút để trả lời hai câu hỏi: “Điều gì quan trọng nhất bạn đã học được hôm nay?” và “Bạn vẫn còn thắc mắc điều gì?”.

Mục đích:

Đối với học sinh:

Giúp học sinh suy ngẫm về những gì đã học, xác định những điểm quan trọng và những vấn đề còn chưa rõ.

Đối với giáo viên:

Cung cấp thông tin phản hồi nhanh chóng về mức độ hiểu bài của học sinh, và giúp giáo viên điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy cho phù hợp.

Cách thực hiện:

Dành ra một phút cuối giờ học để học sinh viết one-minute paper.
Đọc và phân tích các bài viết của học sinh để xác định những chủ đề cần được củng cố hoặc giải thích thêm.
Sử dụng thông tin thu thập được để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy.

Ví dụ:

Sau khi kết thúc bài học về biến đổi khí hậu, giáo viên có thể yêu cầu học sinh viết one-minute paper để trả lời hai câu hỏi: “Điều gì quan trọng nhất bạn đã học được về biến đổi khí hậu hôm nay?” và “Bạn vẫn còn thắc mắc điều gì về biến đổi khí hậu?”.

Phần 2: Mô tả công việc (Job Description)

Dưới đây là một bản mô tả công việc mẫu cho vị trí có thể liên quan đến việc áp dụng và phát triển các kỹ thuật đánh giá quá trình, ví dụ như

Chuyên viên Đào tạo và Phát triển (Training and Development Specialist)

hoặc

Chuyên viên Phát triển Chương trình Học (Curriculum Development Specialist)

, có yêu cầu kinh nghiệm trên 1 năm.

Vị trí:

Chuyên viên Đào tạo và Phát triển (Training and Development Specialist)

Báo cáo cho:

Trưởng phòng Đào tạo

Mô tả công việc:

Tổng quan:

Chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển và triển khai các chương trình đào tạo và phát triển nhằm nâng cao năng lực của nhân viên.
Ứng dụng các phương pháp đánh giá quá trình (Formative Assessment) để đảm bảo hiệu quả của các chương trình đào tạo.

Trách nhiệm chính:

Phân tích nhu cầu đào tạo của các bộ phận và cá nhân trong công ty.
Thiết kế và phát triển các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu đã xác định, bao gồm cả nội dung, tài liệu và phương pháp đào tạo.
Triển khai các chương trình đào tạo trực tiếp hoặc trực tuyến, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Ứng dụng các kỹ thuật đánh giá quá trình (như quiz, concept map, one-minute paper) để theo dõi và đánh giá tiến độ và hiệu quả của học viên trong quá trình đào tạo.

Thu thập và phân tích dữ liệu đánh giá để cải thiện chương trình đào tạo.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các giảng viên, chuyên gia và các đối tác đào tạo.
Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo đối với hiệu suất làm việc của nhân viên.
Cập nhật và áp dụng các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực đào tạo và phát triển.
Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của Trưởng phòng Đào tạo.

Yêu cầu ứng viên:

Học vấn:

Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Quản trị Nhân sự, Sư phạm, hoặc các chuyên ngành liên quan.

Kinh nghiệm:

Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương (Chuyên viên Đào tạo, Chuyên viên Phát triển Chương trình, hoặc các vị trí liên quan đến đào tạo và phát triển).

Có kinh nghiệm sử dụng các kỹ thuật đánh giá quá trình (Formative Assessment) trong đào tạo.

Kỹ năng:

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt.
Kỹ năng thiết kế và phát triển chương trình đào tạo.
Kỹ năng phân tích và đánh giá.
Kỹ năng làm việc nhóm.
Khả năng sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng (Word, Excel, PowerPoint).
Khả năng sử dụng các nền tảng đào tạo trực tuyến (LMS) là một lợi thế.
Tiếng Anh giao tiếp tốt.

Phẩm chất:

Nhiệt tình, năng động, sáng tạo.
Có trách nhiệm cao trong công việc.
Khả năng làm việc độc lập và chịu được áp lực cao.

Quyền lợi được hưởng:

Mức lương cạnh tranh, thỏa thuận theo năng lực.
Thưởng theo hiệu quả công việc.
Tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.
Các chế độ phúc lợi khác theo quy định của công ty (du lịch, team building, khám sức khỏe định kỳ…).
Cơ hội được đào tạo và phát triển nghề nghiệp.
Môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp.

Lưu ý:

Bản mô tả công việc này chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào đặc thù của từng công ty và vị trí công việc cụ thể, các nội dung có thể được điều chỉnh cho phù hợp.
Khi đăng tuyển, nên sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn và thu hút để thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng.

Chúc bạn thành công trong việc tìm kiếm ứng viên phù hợp!

Viết một bình luận