Zeugma/Syllepsis (Phép đề ngữ chung): Một từ (thường là động từ/tính từ) chi phối hai hay nhiều từ khác theo những cách khác nhau

Mạng giáo dục việc làm Edunet xin chào quý thầy cô giáo và các bạn học viên! Bạn đang tìm hiểu về một biện pháp tu từ rất thú vị là Zeugma/Syllepsis (Phép đề ngữ chung). Dưới đây là mô tả công việc mẫu, yêu cầu ứng viên, và quyền lợi được hưởng, có sử dụng Zeugma/Syllepsis để làm nổi bật và tạo sự thú vị:

Vị trí:

Chuyên Viên Marketing

Mô tả công việc:

Xây dựng

chiến lược marketing và

niềm tin

của khách hàng vào thương hiệu.

Quản lý

các kênh truyền thông và

ngân sách

hiệu quả.

Phân tích

dữ liệu thị trường và

cơ hội

phát triển mới.

Sáng tạo

nội dung hấp dẫn và

ảnh hưởng

đến quyết định mua hàng.

(Ở đây, các động từ “Xây dựng”, “Quản lý”, “Phân tích”, “Sáng tạo” vừa mang nghĩa đen với các đối tượng cụ thể, vừa mang nghĩa bóng, trừu tượng với các đối tượng còn lại.)

Yêu cầu ứng viên:

Kinh nghiệm: Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương,

hoặc

đam mê học hỏi và

khát vọng

thành công.
Kỹ năng:
Kỹ năng giao tiếp xuất sắc và

tinh thần

làm việc nhóm cao.
Khả năng viết lách sáng tạo và

kiến thức

sâu rộng về marketing.
Sử dụng thành thạo các công cụ marketing online và

tư duy

phân tích.
Trình độ: Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Marketing hoặc các ngành liên quan,

sự

tự tin

vào năng lực bản thân.

(Ở đây, từ “hoặc” liên kết “kinh nghiệm” với “khát vọng”. Từ “và” liên kết “trình độ” với “sự tự tin”.)

Quyền lợi được hưởng:

Mức lương cạnh tranh và

cơ hội

phát triển bản thân.
Thưởng theo hiệu suất và

sự công nhận

từ đồng nghiệp và cấp trên.
Môi trường làm việc năng động, sáng tạo và

những thử thách

thú vị.
Được tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu và

những chuyến du lịch

đáng nhớ.

(Ở đây, “Mức lương cạnh tranh” đi kèm với “cơ hội phát triển”, “Thưởng” đi kèm với “sự công nhận”, “Môi trường làm việc” đi kèm với “những thử thách”, và “khóa đào tạo” đi kèm với “những chuyến du lịch”.)

Giải thích thêm về Zeugma/Syllepsis:

Trong ví dụ trên, mình đã cố gắng sử dụng Zeugma/Syllepsis một cách tinh tế để:

Tạo điểm nhấn:

Thu hút sự chú ý của ứng viên bằng cách sử dụng ngôn ngữ sáng tạo và không khuôn mẫu.

Truyền tải thông điệp đa chiều:

Không chỉ mô tả công việc một cách khô khan mà còn gợi lên cảm xúc và khát vọng của ứng viên.

Thể hiện sự chuyên nghiệp:

Cho thấy công ty không chỉ quan tâm đến kỹ năng cứng mà còn coi trọng những phẩm chất cá nhân.

Hy vọng rằng ví dụ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ứng dụng Zeugma/Syllepsis trong thực tế. Chúc bạn thành công!

Viết một bình luận