hỏi đáp: Ngành Quan hệ công chúng

Hỏi đáp: Ngành Quan hệ công chúng là gì? học gì?

Ngành Quan hệ công chúng (PR) là ngành nghiên cứu và thực hành việc xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp với công chúng, khách hàng, đối tác và các bên liên quan. Người làm PR có nhiệm vụ truyền tải thông điệp, giá trị và hình ảnh của tổ chức đến đối tượng mục tiêu, qua các kênh truyền thông khác nhau, nhằm tạo dựng niềm tin, sự ủng hộ và hợp tác lâu dài.

Để theo học ngành PR, bạn cần có khả năng giao tiếp, thuyết phục, sáng tạo và linh hoạt trong các tình huống khác nhau. Bạn cũng cần có kiến thức về lý luận truyền thông, phương pháp nghiên cứu, kỹ năng viết lách, biên tập và thiết kế truyền thông. Ngoài ra, bạn cần nắm bắt được xu hướng, thị hiếu và nhu cầu của công chúng, cũng như có tầm nhìn chiến lược và khả năng giải quyết vấn đề.

Xét tuyển ngành PR các phương thức nào?

Hiện nay, các trường đại học có đào tạo ngành PR thường xét tuyển theo các phương thức sau:

– Xét tuyển thẳng: dành cho thí sinh có thành tích học tập xuất sắc hoặc có kết quả thi Olympic quốc gia, quốc tế.
– Xét kết quả thi THPT quốc gia: dành cho thí sinh có kết quả thi THPT quốc gia đạt điểm chuẩn của trường.
– Xét học bạ: dành cho thí sinh có học bạ lớp 12 đạt điểm trung bình từ 6.5 trở lên hoặc có điểm xét tuyển từ 18 trở lên (tùy theo yêu cầu của từng trường).
– Xét kết quả thi riêng: dành cho thí sinh dự thi theo đề thi do trường tổ chức.

Xét tuyển ngành PR các tổ hợp môn nào?

Tùy theo từng trường, ngành PR có thể xét tuyển theo các tổ hợp môn sau:

– A01: Toán – Vật lý – Hóa học
– A02: Toán – Vật lý – Tiếng Anh
– A16: Toán – Thể dục – Tiếng Anh
– D01: Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh
– D14: Toán – Ngữ văn – Ngoại ngữ (không phải Tiếng Anh)
– D90: Toán – Ngữ văn – Tin học

Các chuyên ngành của ngành PR

Ngành PR có thể chia thành các chuyên ngành sau:

– Quan hệ công chúng doanh nghiệp: là việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các bên liên quan như khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư, cổ đông, cơ quan nhà nước, cộng đồng xã hội…
– Quan hệ công chúng chính phủ: là việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với công chúng, báo chí, các tổ chức xã hội, các đối tác quốc tế…
– Quan hệ công chúng xã hội: là việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa các tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ với công chúng, báo chí, các nhà tài trợ, các cơ quan nhà nước, các đối tác quốc tế…
– Quan hệ công chúng sự kiện: là việc tổ chức, quản lý và thực hiện các hoạt động truyền thông liên quan đến các sự kiện như hội nghị, hội thảo, triển lãm, lễ kỷ niệm, khai trương, ra mắt sản phẩm…
– Quan hệ công chúng kỹ thuật số: là việc sử dụng các công cụ và kênh truyền thông kỹ thuật số như website, mạng xã hội, email, blog, podcast… để xây dựng và duy trì mối quan hệ với công chúng.

Xét học bạ ngành PR

Một số trường đại học có đào tạo ngành PR và xét tuyển theo phương thức xét học bạ là:

– Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM
– Đại học Kinh tế – ĐHQG TPHCM
– Đại học Kinh tế – Luật – ĐHQG TPHCM
– Đại học Ngoại thương – Cơ sở 2
– Đại học Nguyễn Tất Thành
– Đại học Sài Gòn
– Đại học Văn Hiến
– Đại học Văn Lang

Các trường đào tạo ngành PR

Ngoài các trường đã nêu ở trên, còn có một số trường đại học khác cũng có đào tạo ngành PR như:

– Đại học Bách khoa Hà Nội
– Đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG TPHCM
– Đại học FPT
– Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
– Đại học Kinh doanh và Công nghệ Sài Gòn
– Đại học Quốc gia Hà Nội
– Đại học Quốc tế Hồng Bàng
– Đại học RMIT Việt Nam

Học phí trung bình của ngành PR

Học phí của ngành PR có thể dao động từ 5 triệu đến 20 triệu đồng mỗi kỳ (tùy theo từng trường). Trung bình, bạn cần chi khoảng 10 triệu đồng mỗi kỳ để theo học ngành này.

Viết một bình luận