Quan hệ công chúng là một ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt và giao tiếp tốt. Nếu bạn có niềm đam mê với việc xây dựng hình ảnh, tạo dựng mối quan hệ và thuyết phục đối tượng, bạn có thể cân nhắc theo đuổi ngành quan hệ công chúng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về công việc, thu nhập, cơ hội việc làm, yêu cầu và thách thức của ngành quan hệ công chúng, cũng như một số chức danh tiêu biểu trong ngành này.
Công việc của người làm quan hệ công chúng
Người làm quan hệ công chúng có nhiệm vụ thiết kế và thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm tăng cường uy tín, nhận diện thương hiệu và hỗ trợ mục tiêu kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân. Công việc của người làm quan hệ công chúng bao gồm:
– Nghiên cứu và phân tích đối tượng, thị trường và xu hướng truyền thông
– Lên kế hoạch, tổ chức và điều phối các sự kiện, hội nghị, họp báo, phỏng vấn và các hoạt động truyền thông khác
– Viết và biên tập các nội dung truyền thông như bản tin, bài viết, thông cáo báo chí, báo cáo, tài liệu quảng cáo, website, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác
– Xây dựng và duy trì mối quan hệ với các bên liên quan như báo chí, đối tác, khách hàng, cộng đồng và cơ quan chính phủ
– Giám sát, đánh giá và báo cáo hiệu quả của các chiến dịch truyền thông
– Xử lý các vấn đề khủng hoảng truyền thông và bảo vệ hình ảnh của tổ chức hoặc cá nhân
Thu nhập của người làm quan hệ công chúng
Theo báo cáo của VietnamWorks năm 2020, mức lương trung bình của người làm quan hệ công chúng ở Việt Nam là 11 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng cho các vị trí cao cấp như giám đốc quan hệ công chúng hoặc giám đốc truyền thông. Mức lương cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ học vấn, loại hình tổ chức và khu vực làm việc.
Cơ hội việc làm của người làm quan hệ công chúng
Ngành quan hệ công chúng là một ngành có nhu cầu lao động cao và không ngừng phát triển. Theo dự báo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội năm 2020, số lượng lao động trong ngành quan hệ công chúng sẽ tăng từ 38.000 người năm 2019 lên 43.000 người năm 2025. Người làm quan hệ công chúng có thể làm việc trong các tổ chức như:
– Các công ty quan hệ công chúng, truyền thông, quảng cáo, sự kiện
– Các tổ chức phi lợi nhuận, xã hội dân sự, quốc tế
– Các cơ quan nhà nước, đảng, chính phủ
– Các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như bất động sản, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ, tài chính, bảo hiểm và các lĩnh vực khác
Yêu cầu của người làm quan hệ công chúng
Để trở thành một người làm quan hệ công chúng giỏi, bạn cần có các yêu cầu sau:
– Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quan hệ công chúng, truyền thông, báo chí, tiếp thị hoặc các ngành liên quan
– Có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, viết và biên tập tốt
– Có kỹ năng sáng tạo, tổ chức, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề
– Có kỹ năng làm việc nhóm, đàm phán và xây dựng mối quan hệ
– Có kỹ năng sử dụng các công cụ truyền thông như máy tính, internet, mạng xã hội và các phần mềm liên quan
– Có kiến thức về các lĩnh vực liên quan đến tổ chức hoặc cá nhân mà bạn làm việc
– Có thái độ chuyên nghiệp, trung thực, trách nhiệm và tôn trọng
– Có khả năng làm việc dưới áp lực và thích ứng với các thay đổi
Thách thức của người làm quan hệ công chúng
Ngành quan hệ công chúng cũng không thiếu những thách thức và khó khăn. Một số thách thức mà bạn có thể gặp phải khi làm quan hệ công chúng là:
– Phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng ngành hoặc từ các kênh truyền thông mới
– Phải luôn cập nhật và nắm bắt được xu hướng truyền thông và nhu cầu của đối tượng
– Phải luôn sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp hoặc khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào
– Phải luôn duy trì một mối quan hệ tốt với các bên liên quan và giải quyết được các xung đột hoặc tranh chấp có thể phát sinh
– Phải luôn có ý tưởng mới mẻ và sáng tạo để tạo ra các chiến dịch truyền thông hiệu quả và thu hút
Chức danh của người làm quan hệ công chúng
Trong ngành quan hệ công chúng, bạn có thể theo đuổi các chức danh sau:
– Nhân viên quan hệ công chúng: Là người thực hiện các công việc cơ bản của ngành quan hệ công chúng như viết và biên tập nội dung truyền thông, tổ chức sự kiện, xây dựng mối quan hệ và báo cáo hiệu quả.
– Chuyên viên quan hệ công chúng: Là người có kinh nghiệm và trách nhiệm cao hơn nhân