Marketing là một ngành khoa học xã hội nghiên cứu về thị trường, khách hàng và cách thức truyền tải giá trị của sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Marketing bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, lập kế hoạch chiến lược, thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá, bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Để học ngành Marketing, bạn cần có kiến thức về kinh tế, quản trị, tâm lý học, truyền thông và sáng tạo. Bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, làm việc nhóm và sử dụng công nghệ thông tin.
Xét tuyển các phương thức nào?
Có nhiều phương thức xét tuyển vào ngành Marketing, tùy thuộc vào từng trường đại học. Một số phương thức phổ biến là:
– Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia: Bạn cần đạt điểm thi cao hơn điểm sàn của trường và ngành mà bạn muốn vào.
– Xét tuyển theo học bạ: Bạn cần có học bạ lớp 10, 11 và 12 tốt, đặc biệt là các môn liên quan đến ngành Marketing như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Kinh tế.
– Xét tuyển theo kết quả thi riêng của trường: Bạn cần đăng ký và dự thi theo quy định của từng trường. Một số trường có tổ chức thi riêng là Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
– Xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh: Bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL, TOEIC hoặc các chứng chỉ khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.
Xét tuyển các tổ hợp môn nào?
Các tổ hợp môn xét tuyển vào ngành Marketing thường là:
– A00: Toán – Vật lý – Hóa học
– A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh
– D01: Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh
– D14: Toán – Kinh tế – Tiếng Anh
Tùy vào từng trường và từng chuyên ngành mà có thể có những tổ hợp môn khác.
Các chuyên ngành trong ngành Marketing
Ngành Marketing có nhiều chuyên ngành khác nhau, một số chuyên ngành phổ biến là:
– Marketing kỹ thuật số: Chuyên về các hoạt động marketing sử dụng công nghệ số như website, email, mạng xã hội, điện thoại di động.
– Marketing du lịch: Chuyên về các hoạt động marketing liên quan đến lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà hàng, điểm đến, tour du lịch.
– Marketing bán lẻ: Chuyên về các hoạt động marketing liên quan đến việc bán hàng tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại.
– Marketing dịch vụ: Chuyên về các hoạt động marketing liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ như ngân hàng, bảo hiểm, giáo dục, y tế.
Các trường đào tạo ngành Marketing
Có nhiều trường đại học đào tạo ngành Marketing ở Việt Nam, một số trường nổi tiếng là:
– Đại học Kinh tế Quốc dân
– Đại học Ngoại thương
– Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
– Đại học Kinh tế – Luật (ĐHQG TP.HCM)
– Đại học Kinh tế TP.HCM
– Đại học Bách khoa Hà Nội
– Đại học Bách khoa TP.HCM
Học phí trung bình của ngành Marketing
Học phí của ngành Marketing khác nhau tùy vào từng trường và từng chuyên ngành. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học phí trung bình của ngành Marketing ở các trường công lập là khoảng 10-15 triệu đồng/năm, còn ở các trường dân lập là khoảng 20-30 triệu đồng/năm.